Trong hệ thống thứ bậc của đạo Lão có tám vị tiên bất tử, trong đó có sáu tiên ông và hai tiên bà. Cùng tranh thêu chữ thập Bản Sắc Việt tìm hiểu thêm ý nghĩa của bức tranh và khả năng đặc biệt của từng vị tiên trong bức tranh qua những câu truyện được kể dưới đây
Truyền thuyết nói rằng họ đều đã nếm qua rượu và đào tiên nên bất tử và được coi là biểu tượng của sự trường sinh và những điềm lành.
Tám vị tiên này thường được vẽ trên các tác phẩm gốm sứ của Trung Hoa để tượng trưng cho sự may mắn. Hình ảnh của họ còn được chạm trổ trên những tấm kim loại mỏng, hiện tranh thêu chữ thập cũng chưa có mẫu tranh nào về tám vị tiên này.

 

Thường gặp nhất là hình ảnh “bát tiên quá hải” hoặc là từng vị được chạm trổ trên trên ngà voi, gỗ và đồng. Trong ngành học văn hóa truyền thống của Trung Hoa, cũng có những so sánh tám vị tiên đạo Lão này với mười tám vị La Hán trong Phật giáo.
Cứ định kỳ, tám vị tiên này lại tới chúc thọ Tây Vương Mẫu, bởi vậy, tranh Bát Tiên thường được chọn làm quà tặng cát tường với ý nghĩa chúc thọ. Tranh Bát tiên ngước nhìn Thọ tinh được gọi là “Bát tiên ngưỡng vọng”. Tranh Bát tiên chúc thọ Tây Vương Mẫu được gọi là “Bát tiên chúc thọ”. Tranh Bát tiên kết hợp với cây tùng già cỗi và con hạc thì mang lại ý nghĩa cát tường là “quần tiên cùng thọ”.

Tám vị tiên của đạo Lão và mười tám vị La Hán của Phật giáo nắm giữ những quyền năng siêu nhiêu và có phép thuật.
Sự hiện thân của những vị này trong các biểu tượng đặt trong nhà, chẳng hạn một bức tranh, pho tượng được tin rằng sẽ ban tặng sức khỏe, niềm hạnh phúc và may mắn đến cho gia chủ.
Vì mỗi vị tiên đại diện cho những hoàn cảnh sống đặc biệt khác nhau, đồng thời nắm giữ những quyền năng riêng nên nếu muốn đặt một vị trong nhà thì bạn nên biết rõ ý nghĩa của từng vị.

1 - Đầu tiên là vị tiên Chung Ly Quyền, hiệu là Vân Phòng, làm Đại tướng trong triều đình nhà Hán nên còn được gọi là Hán Chung Ly hay Hớn Chung Ly. Ông có hình dáng mập mạp, trong chiếc áo phanh trần, để lộ chiếc bụng tròn, bảo bối của ông là Phiến tử (cái quạt) tay phe phẩy chiếc quạt thần dùng để cứu người bệnh.
Khi mới sinh Chung Ly Quyền, cha mẹ ông thấy có điềm khác lạ là trên nóc nhà hào quang sáng đỏ. Chung Ly Quyền tượng trưng cho sức khỏe và quyền năng chữa bệnh. Vị tiên này có tính Mộc, nên bài trí ở hướng Đông trong nhà sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình tận hưởng môt cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài.

2 - Vị tiên thứ hai là Trương Quả Lão, bảo bối của ông là Ngư Cổ ( trống ngư cổ) tiếng trống cất lên giống như tiếng kinh Phật, nó có thể đoán trước được vận mệnh của con người.. Ông nắm giữ sự thông thái của tuổi già và có khả năng tự biến mất. Ông được tôn trọng như một nhà hiền triết ban sự thông thái, minh mẫn cho những người cao tuổi trong gia đình. Vị tiên này có tính Thủy, nên bài trí ở hướng Bắc trong nhà.

 


3 - Vị tiên thứ ba là Lã Động Tân, một học giả ẩn dật được tôn sùng như thần hộ mệnh của những người bệnh. Ông thường mang sau lưng một thanh Bảo kiếm, bảo kiếm vung lên ma quỷ sợ hãi, có thể trấn tà, đuổi yêu ma. và loại bỏ những loại bỏ những đau khổ do các nguồn năng lượng xấu gây ra.
Ở cánh tay phải, ông cầm một cây phất trần thường để chữa bệnh. Có mặt trong nhà, ông sẽ giúp cho mọi thành viên của gia đình tránh được bệnh tật mà theo phong thủy là do những âm hồn và âm khí tạo ra. Vị tiên này có tính Kim, nên bài trí hướng Tây Bắc trong nhà.

4 - Vị thứ tư là Tào Quốc Cữu (Tào Hữu), em ruột của Tào Thái hậu, đời vua Tống. Thường mặc một chiếc áo nhà quan quý phái, ông toát ra một sự cao quý, thanh nhã. Bảo bối của ông là Ngọc bản ( thẻ bài bằng ngọc ) thẻ bài của ông có tác dụng làm trong sạch môi trường..
Những chính trị gia hoặc những cầu mong quyền lực nên thỉnh ông về thờ trong nhà. Vị tiên này có tính Thổ, nên bài trí ở hướng Đông Bắc trong nhà.

 


5 - Vị tiên thứ năm là Lý Thiết Quả (hay còn được gọi là Thiết Quải – cây sắt), trông như một kẻ ăn mày, nhưng là người có thể thi triển những quyền năng siêu nhiên. Ngài họ Lý, tên là Huyền, hiệu là Ngưng Dương, nên thường gọi là Lý Ngưng Dương, diện mạo nghiêm trang, tính tình hào sảng, học rộng biết nhiều, không mộ công danh, muốn đi tu tiên. Bảo bối của ông là Hồ Lô, hồ lô của ông chứa thuốc tiên có thể cứu vớt chúng sinh.
Biết được Lão Tử đang dạy dạo trên Hoa Sơn, Lý Ngưng Dương liền tìm đến xin học. Chính vì thế mà hình ảnh của ngài tượng trưng cho trí tuệ và sự sáng suốt. Vị tiên này mang tính Hỏa, nên bài trí ở hướng Nam trong nhà.

6 - Tiên ông thứ sáu là Hàn Tương Tử, người đã sáng tác ra những bản nhạc êm dịu từ ống sáo thần. Tiếng sáo thu hút những điềm lành bao quanh ông, vì thế mà tất cả muông thú, côn trùng, cây cỏ đều phát triển mạnh mẽ khi ông xuất hiện. Bảo bói của ông chính là Địch Tử ( Cây sáo) tiếng sao du dương có thể nuôi dưỡng vạn vật.
Khả năng đặc biệt của Hàn Tương Tử là có thể làm cho cây cối mọc nhanh trong tích tắc. Hình ảnh Hàn Tương Tử với rất nhiều những mầm cây trong chiếc bao tải đeo sau lưng tượng trưng cho một cuộc sống viên mãn. Vị tiên này mang tính Mộc, nên bài trí ở hướng Mộc trong nhà.

 


7 - Vị tiên tiếp theo là Lam Thể Hòa tương truyền do Xích Cước Đại Tiên đầu thai xuống trần, nên còn nhớ tánh cũ, thường mặc áo rộng xanh, buộc dây lưng đen, một chân đi đất, một chân mang giày, mùa hè mặc áo bông mà không biết nóng nực, mùa đông chỉ mặc áo đơn mà không biết lạnh.
Thường ngày, ông cầm cặp sanh dài, đi ra chợ, vừa ca vừa nhịp, để xin tiền bố thí. Những bài ca do ông tự đặt ra đều có ý khuyên đời bỏ dữ theo lành. Tiền xin được, ông cột vào dây lưng và bố thí cho người nghèo khổ.
Tuy nhiên, trong rất nhiều tài liệu khác nhau thì cho rằng Lam Thể Hòa là một vị tiên nữ với biểu tượng là giỏ hoa, mang đến sức khỏe và niềm vui cho gia đình và bảo bối của cô chính là Hoa lam ( Lan hoa ) cầm hoa sen trong tay thì không sợ nhiễm bẩn, có thể bảo vệ cơ thể.
. Vị tiên này mang tính Kim, nên bài trí ở hướng Tây trong nhà.

8 - Vị tiên cuối cùng có tên là Hà Quỳnh hay Hà Tiên Cô quê ở huyện Tăng Thành, tỉnh Quảng Châu. Khi còn bé, vị tiên này có sáu cái xoáy trên đầu mà ai cũng cho là kỳ tướng. Bảo bối của cô là Hà hoa ( hoa sen ) cầm hoa sen trong tay thì không sợ nhiễm bẩn, có thể bảo vệ cơ thể.
Sau khi thành tiên, Hà Tiên Cô thường cầm hoa sen linh thiêng và cây phất trần. Thờ bà trong nhà thì những người phụ nữ lớn tuổi trong gia đình sẽ hạnh phúc và gặp nhiều may mắn. Vị tiên này mang tính Thổ, nên bài trí ở hướng Tây Nam.
 



Tranh Bát tiên và Ám Bát tiên nên treo ở vị trí cát lợi trong phòng khách thì có thể trấn áp điều xấu, mang lại những điều tốt lành.Tranh Bát tiên không nên treo hướng mặt vào bàn ăn hoặc nhà bếp, không nên treo hướng mặt vào phòng tắm hoặc treo trên tường ngay sát phòng tắm.

Nguồn: Tổng Hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top